กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร
เป็นเมืองหลวงและนครที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศไทย และยังเป็นจังหวัดในภาคกลางอีกด้วย เป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การเงินการธนาคาร การพาณิชย์ การสื่อสาร และความเจริญของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดในโลกอีกด้วย ตั้งอยู่บนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเจ้าพระยา มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านและแบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี โดยกรุงเทพมหานครมีพื้นที่ทั้งหมด 1,568.737 ตารางกิโลเมตร มีประชากรตามทะเบียนราษฎรกว่าห้าล้านคน ทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเอกนคร (primate city) จัด และศูนย์ชุมชนอื่นของประเทศไทยด้อยความสำคัญลง มีผู้กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็น "เอกนครที่สุดในโลก" เพราะมีประชากรมากกว่านครที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองถึงสี่สิบเท่า[6]

มหาวิทยาลัยลัฟเบอระ (Loughborough University) จัดกรุงเทพมหานครว่าเป็นนครโลกระดับแอลฟาลบ[7] กรุงเทพมหานครมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น พระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งวิมานเมฆและวัดต่าง ๆ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 10 ล้านคนในแต่ละปี นับเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากที่สุดในโลกซึ่งได้ชนะกรุงลอนดอนอดีตแชมป์ปี 2012 ได้สำเร็จ[8]

กรุงเทพมหานครเป็นเขตปกครองพิเศษของประเทศไทย มิได้มีสถานะเป็นจังหวัด คำว่า กรุงเทพมหานคร นั้นยังใช้เรียกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครอีกด้วย ปัจจุบัน กรุงเทพมหานครเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นโดยตรง

ในสมัยอาณาจักรอยุธยา กรุงเทพมหานครยังเป็นเพียงสถานีการค้าขนาดเล็กอยู่ที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมา มีขนาดเพิ่มขึ้นและเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงสองแห่ง คือ กรุงธนบุรีในปี พ.ศ. 2311 และกรุงรัตนโกสินทร์ใน พ.ศ. 2325 กรุงเทพมหานครเป็นหัวใจของการทำให้ประเทศสยามทันสมัย และเป็นเวทีกลางของการต่อสู้ทางการเมืองของประเทศตลอดคริสต์ศตวรรษที่ 20 นครเติบโตอย่างรวดเร็วและปัจจุบันมีผลกระทบสำคัญต่อการเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา สื่อและสังคมสมัยใหม่ของไทย ในช่วงที่การลงทุนในเอเชียรุ่งเรือง ทำให้บรรษัทข้ามชาติจำนวนมากเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ภูมิภาคในกรุงเทพมหานคร ทำให้กรุงเทพมหานครเป็นกำลังหลักทางการเงินและธุรกิจในภูมิภาค นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางการขนส่งและสาธารณสุขระหว่างประเทศ และกำลังเติบโตเป็นศูนย์กลางศิลปะ แฟชันและการบันเทิงในภูมิภาค อย่างไรก็ดี การเติบโตอย่างรวดเร็วของกรุงเทพมหานครขาดการวางผังเมือง ทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานไม่เพียงพอ ถนนที่จำกัดและการใช้รถส่วนบุคคลอย่างกว้างขวางส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรแออัดเรื้อรัง

ภาพโดย : HaMAO Sunny
บทความโดย :


• ทำถนนเข้าบ้านครับ (สิงหาคม ๒๕๕๗)
• ดอกไม้สวยๆ ครับ (๒๔ กันยายน ๒๕๕๕)
• ทางเดินเข้าบ้านครับ (๑๔ กันยายน ๒๕๕๕)
ดอกผักตบไทย กรุงเทพมหานคร (๑๔ กันยายน ๒๕๕๕)
ต้นโป๊ยเซียน สูงๆครับ กรุงเทพมหานคร (๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕)
ต้นตะลิงปลิง ครับผม กรุงเทพมหานคร (๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕)
พาร่ำรวย หลังฝนสวยดีครับ กรุงเทพมหานคร (๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕)
• สดชื่นครับผม (๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕)
• ดอกไม้ในซอยพงษ์เพชรนิเวศน์ (๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔)
• น้ำท่วมครั้งใหญ่ประเทศไทย กรุงเทพมหานคร (๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔) ท้องถนนหลังน้ำลด (๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๔)
• ดอกไม้สวยๆ ครับ (๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๓)
ผีเสื้อกลางคืน กรุงเทพมหานคร (๑๘ กันยายน ๒๕๕๔)
• หลังฝน บ้านเพื่อนมุ (๑๘ กันยายน ๒๕๕๑)
• หมอกลงตอนเช้าๆ ที่สื่อสาร ทอ. ดอนเมือง (๒๑ มกราคม ๒๕๕๑) ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
รังนกที่ต้นมะยมหลังบ้านที่ กรุงเทพมหานคร ครับ
หอยทากตัวใหญ่ กรุงเทพมหานคร
โฮย่าใบหัวใจ กรุงเทพมหานคร
• คุณทำอะไรกับ “สนามหลวง” ทำไมเราต้องมาเดินกันบนถนน
อัลบั้มภาพ ดอกไม้ที่ปลูกในบ้านที่กรุงเทพมหานครครับ