นิทรรศการพุทธศิลป์แห่งรัชกาลที่ 9 “ชมพระ ส่องพระ ส่องใจ”


อาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์
ตื่นตาตื่นใจไปกับงานพุทธศิลป์ แห่ง ร.9 อันวิจิตรงดงาม จากฝีมือ "อาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์"
สยามพารากอนชวนชมนิทรรศการพุทธศิลป์แห่งรัชกาลที่ 9 “ชมพระ ส่องพระ ส่องใจ” นำผลงานเด่นของเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และเหรียญบูชากับพระที่คัดสรรเฉพาะหมายเลข 9 รวมถึงพระส่วนตัวชุดพิเศษกว่า 150 องค์ ที่ไม่มีใครเคยเห็น จัดแสดง 5-14 ธ.ค. นี้ ณ ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน

เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ จะนำผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม และพระพุทธรูป ตลอดจนเหรียญบูชาชุดสำคัญซึ่งจะนำไปประดิษฐานที่หอพระพิฆเนศ ณ วัดร่องขุ่น มาจัดแสดงให้ชมเป็นพิเศษในนิทรรศการ พุทธศิลป์แห่งรัชกาลที่ 9 โดย เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ “ชมพระ ส่องพระ ส่องใจ” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมเฉลิมฉลองวาระพิเศษครบ 9 ปี ของสยามพารากอน ซึ่งจัดขึ้นในงาน Siam Paragon 9 Anniversary, The Magical Phenomenon ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสนวิเศษ 

พระพุทธประทานยศบารมี หน้าตัก 9 นิ้ว
สำหรับไฮไลต์ของงานศิลปกรรมแต่ละประเภทที่จะจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงานนี้ ได้แก่ จิตรกรรมภาพ “ความเบิกบานแห่งรัชสมัย ร.9” ภาพวาดสีอะครายลิคบนผ้าใบ และภาพ “พระเมตตาบารมี” ที่วาดขึ้นเพื่อนำมาให้ชมในนิทรรศการครั้งนี้โดยเฉพาะ ด้านประติมากรรมจะจัดแสดง “พระพุทธเมตตาแห่งรัชกาลที่ 9” พระพุทธรูปหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ความสูง 3 เมตร เป็นงานพุทธศิลป์ชิ้นใหญ่ที่สุดและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ อ. เฉลิมชัย โดยใช้เวลาในการสร้างกว่า 3 ปี

ส่วนพระพุทธรูปและเหรียญบูชาต่างๆ ทั้งเนื้อทองคำ เนื้อเงิน และเนื้อนวะโลหะ ได้คัดสรรเฉพาะชุดสำคัญที่เป็นหมายเลข 9 เท่านั้น ซึ่งมีพระชุดพิเศษที่คัดไว้เป็น A.P. (Artist Proof) ของส่วนตัว รวมทั้งสิ้นประมาณ 150 องค์ที่ไม่มีใครเคยเห็นและไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ สามารถชมได้ผ่านเลนส์ขยายกำลังสูงพิเศษที่จัดไว้กว่า 50 ตู้ โดยไม่มีการจำหน่าย แต่จะเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ของวัดร่องขุ่นให้เป็นสมบัติของชาติต่อไปหลังจากจบนิทรรศการนี้ 

แหวนพระแก้วมรกต
อ. เฉลิมชัยเริ่มสร้างงานพุทธศิลป์ที่เป็นพระและเหรียญบูชาเมื่อปี พ.ศ. 2550 ประกอบด้วย พระพุทธเจ้า พระราหู พระพิฆเนศ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร และพระเครื่องที่นำพระประธานของวัดร่องขุ่นมาเป็นแบบ เหตุผลของการสร้างศิลปะพระเครื่องเพื่อยกระดับและปรับรสนิยมให้ชาวบ้านได้รู้จัก ซึมซับ และสามารถเข้าถึงความงดงามทางศิลปะได้ใกล้ตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ ในนิทรรศการ พุทธศิลป์แห่งรัชกาลที่ 9 โดย เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ “ชมพระ ส่องพระ ส่องใจ” ยังนำผลงานพุทธศิลป์ทั้งจิตรกรรมและประติมากรรมของ อ. เฉลิมชัย ที่หาชมได้ยากมาจัดแสดงด้วย เช่น พระพุทธประทานความสุข, พระพุทธประทานยศบารมี, พระพิฆเนศ ฯลฯ รวมทั้งประติมากรรมต้นแบบ ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา, เชิดชูคุณธรรม โดยบางส่วนจะขอยืมมาจากนักสะสมหลายท่าน ผู้ที่สนใจสามารถมาชมได้ในวันที่ 5-14 ธ.ค.นี้ ที่ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน 

เหรียญพระราหู
บทความโดย : ผู้จัดการ Online

ความเบิกบานแห่งรัชสมัย ร.9


พระพุทธเมตตาบารมีแห่งรัชกาลที่ ๙














รูปภาพบางส่วนภายในงานโดย : ช่างอ้วน