สวนสัตว์เขาสวนกวาง หรือสวนสัตว์ขอนแก่น

อุทยานสัตว์ป่าอีสานตอนบน ขอนแก่น-อุดรธานี (UPPER ESAAN WILD ANIMAL ADVENTURE PARK )
ภารกิจ พัฒนามาตรฐานสวนสัตว์ โดยมุ่งเน้นการให้บริการสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืน และพัฒนาองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์และการวิจัย สัตว์ป่าแบบบูรณาการ รวมทั้งส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์ป่านอกเขตป่าธรรมชาติ

ภาพรวมของบริษัท
ภารกิจหลักในการให้การศึกษา การอนุรักษ์ การวิจัย และขยายพันธุ์สัตว์ป่า สร้างมูลค่าเพิ่มบนพื้นฐานงานอนุรักษ์ วิจัย ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และเป้นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

รายละเอียด
อุทยานสัตว์ป่าอีสานตอนบน ขอนแก่น-อุดรธานี จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการโดยองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นศูนย์วิจัยอนุรักษ์ขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายาก รวมทั้งฟื้นฟูระบบนิเวศ ตามแนวคิดป่ากับชุมชน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน 4 แห่ง ได้แก่ องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2552

ข้อมูลทั่วไป
อุทยานสัตว์ป่าอีสานตอนบน ขอนแก่น-อุดรธานี มีพื้นที่จำนวน 3,338 ไร่ แบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ สวนให้การศึกษา (Education Zone) และส่วนแสดงสัตว์ (Zoo Zone)

บทความโดย : FB สวนสัตว์เขาสวนกวาง
ภาพโดย : HaMAO Sunny

• อัลบั้มภาพ สวนสัตว์เขาสวนกวาง หรือสวนสัตว์ขอนแก่น (ปี ๒๕๕๗)
อัลบั้มภาพ สวนสัตว์เขาสวนกวาง หรือสวนสัตว์ขอนแก่น (๑๓ มีนาคม ๒๕๕๔)
อัลบั้มภาพ สวนสัตว์เขาสวนกวาง หรือสวนสัตว์ขอนแก่น (ปี ๒๕๕๓)

แผนที่การเดินทางไป สวนสัตว์เขาสวนกวาง หรือสวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น