วัดถ้ำปาฏิหาริย์

วัดถ้ำปาฏิหาริย์ (๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๒) อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี
วัดถ้ำปาฎิหาริย์
เป็นถ้ำขนาดใหญ่ กว้าง 4 เมตร สูง 6 เมตร ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปแกะสลักเรียงรายกันมากมาย แสดงว่าคงเคยใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนามาก่อน

ทางเข้าวัดนั้นจะอยู่ก่อนถึงทางไปผาชนะได ซึ่งเดินทางมาได้อย่างสะดวกสบาย เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ผาชนะไดนั้นก็จะต้องแวะมาเยี่ยมชม วัดถ้ำปาฎิหาริย์ กันก่อนมากราบไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

ตัววัดนั้นจะประกอบไปด้วยกันอยู่หลายส่วน ทางที่หนึ่งคือทางที่จะลงไปยังถ้ำ จะอยู่ทางขวามือ แต่ถ้าเดินตรงไปก็จะเป็นเจดีย์ ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม ที่ผนังจะแกะสลักด้วยไม้ เล่าเรื่องของพุทธประวัติต่างๆของพระพุทธเจ้าและโดยรอบก็จะมีพระพุทธรูปปรางค์ต่างๆตั้งอยู่สี่ทิศ ทำให้รู้สึกวิจิตรตระการตาเป็นอย่างมากแก่ผู้มาพบเห็น และเมื่อเดินขึ้นไปก็จะเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ 3 องค์ตั้งอยู่ โดดเด่นเป็นสง่า

บริเวณใกล้เคียง ก็ยังมี อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช และพระแม่ธรณีบีบมวยผม เป็นที่เคารพสักการะกันเป็นอย่างมากสำหรับชาวบ้านและผู้คนใกล้เคียง

บรรยากาศภายในวัดนั้นค่อนข้างที่จะเงียบสงบ ร่มรื่นเย็นสบาย นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่มีความสวยงามและยังคงมีมนต์คลัง แห่งความเก่าแก่ในสมัยก่อน อยู่ตลอด

ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โดยปกติภูเขาหินทรายจะไม่ปรากฏถ้ำที่แบ่งเป็นหลืบเป็นห้อง แต่ปรากฏว่าถ้ำปาฏิหาริย์ แบ่งเป็น หลืบเป็นห้องและมีความยาวมาก

บทความโดย : biogang.net
ภาพโดย : HaMAO Sunny

อัลบั้มภาพ วัดถ้ำปาฏิหาริย์ (๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๒)

แผนที่การเดินทางไป วัดถ้ำปาฏิหาริย์ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี