ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

เปิดตัวยิ่งใหญ่  “เหรียญสุริยะภูมิจักรวาล” ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี สุดยอดผลงานหนึ่งในตำนานชีวิต จักรพรรดิ์บนผืนผ้าใบ

“ปลาของนายไม่มีกลิ่นคาว นกของนายแหวกว่ายไปในอากาศไม่ได้ ม้าของนายไม่สามารถที่จะควบหรือวิ่งทะยานออกไปได้ นายเป็นเพียงแค่นักลอกรูป มันไม่ใช่งานศิลปะ” จากคำวิจารณ์นี้ และ 15 คะแนน ที่ ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งขณะนั้นศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ได้รับจาก ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อตั้ง และครูสอนศิลปะ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้กลายเป็นแรงกระตุ้นให้เขาเปลี่ยนแปลงการทำงานทุกอย่างใหม่หมด จนค้นพบและดำรงอยู่ในวิถีทางแห่งศิลปะในแนวของตนเอง มีความสามารถรอบด้านทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม วรรณกรรม และงานออกแบบสร้างสรรค์ สามารถนำปรัชญาในพุทธศาสนา มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานชั้นเลิศออกมามากมาย จนได้ชื่อว่าเป็นสื่อกลางเชื่อมโลกตะวันออก และตะวันตกเข้าหากันในยุคปัจจุบัน จนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เมื่อพ.ศ. 2544

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ในฐานะที่ได้ชื่อว่าเป็นจักรพรรดิ์บนผืนผ้าใบ ถวัลย์ ดัชนี ได้ฝากศิลปะไทยจิตวิญญาณตะวันออกไว้ในหลายๆ ที่ในโลก โดยเฉพาะผลงาน “สุริยะภูมิจักรวาล” ภาพประดับฝาผนังบนใจกลาง ปราสาท คอร์ททอร์ฟ (Crottorf Castle, Friesenhagen, Germany) อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี มีพื้นที่กว้างขวางถึง 450ห้อง ถึงกับรจนาไว้ในโถงปราสาทแห่งนี้ว่า “คอร์ททอร์ฟ ชิ้นส่วนสวรรค์ที่ร่วงลงมาสู่ผืนแผ่นดินโลก” โดย ถวัลย์ ได้รับเชิญจากเจ้าชาย เฮอร์มัน กราฟ ฟัน ฮารด์เฟลด์ แห่งเยอรมัน ให้ไปเขียนภาพเมื่อ 35 ปีก่อน และมอบค่าตอบแทนเป็น  “เช็คที่ไม่กรอกตัวเลข” ที่สร้างความฮือฮาอย่างมากในยุคนั้น

ในโอกาสครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี จึงได้นำผลงานระดับอภิมหามาสเตอร์พีซ ที่มีความยิ่งใหญ่เป็นตำนานชิ้นนี้ มาสร้างเป็นโครงการประติมากรรม สุริยะภูมิจักรวาล ผลิตเป็นเหรียญ 3 ประเภทคือ เหรียญทองคำ เหรียญเงิน และเหรียญบรอนซ์ ที่ถอดแบบมาจากภาพต้นแบบในตำนาน กลายเป็นงานประติมากรรมชั้นยอด มีลวดลายวิจิตรบรรจง ทรงคุณค่า มูลค่า และมีความเป็นเป็นศิริมงคล โดยมีการจัดงานเปิดตัวเหรียญสุริยะภูมิจักรวาล อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม ศกนี้  ณ  ฮอลล์ ออฟ มิเรอร์ส ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งในงานนี้ได้รับเกียรติจากศิลปินเจ้าของผลงานระดับโลก ถวัลย์ ดัชนี มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับผลงานทรงคุณค่าชิ้นนี้

“สำหรับภาพ สุริยะภูมิจักรวาล เป็นงานที่ผมทำไว้เมื่อปี 2520 ตอนที่ผมไปถึงปราสาทแห่งนี้ เจ้าชาย เฮอร์มัน กราฟ ฟัน ฮารด์เฟลด์ ได้กล่าวกับผมเพียงสั้นๆ ว่า คุณคือ มิเคลันเจโล ของผม ช่วยเนรมิต จิตรกรรมฝาผนังประดับปราสาทนี้ให้ผมด้วย พลังฝีมือ ความคิดฝัน จินตนาการปรากฏรูปให้กับผมด้วยเถิด ในการทำงาน ผมได้เลือกใช้ความศรัทธาใน “มาร์ส” เทพเจ้าแห่งสงคราม, ความเข้มแข็งทรงพลังของ  หิน เหล็ก กระจก,ความเร้นลับ แห่งกระแสพลังขลังกล้าอย่างเยอรมันระคนความอ่อนหวานพริ้วไหวของอิตาเลี่ยน ผนวกกันกับความบางเบาโปร่งสะบัดของกนกทิพย์เครือวัลย์ของไทย

“ผมเลือกวงกลม และสามเหลี่ยม มาเป็นองค์ประกอบเอกในรูปทรง เนื้อหา วงกลมแทนค่าจักรวาล และสามเหลี่ยมคือ อะตอม และนิวเคลียสแห่งชีวิต ซ่อนเร้นอยู่ภายในปรมาณูของชีวิตที่เวียนว่ายอยู่ในวัฏจักร รูปนี้เป็นต้นแบบร่าง สุริยาประภาฆลฑล ตราพระลัญจกร อันแสดงถึง อิทธิฤทธิ์ของสุริยเทพ ในรูปทรงนรสิงห์ ในท่าเท้านพบูชาอาทิตยาองสนะ และมือแตะขอบจักรวาล  ประดับสองข้างด้วยสัญลักษณ์ของธาตุทั้ง 4 อันได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ โดยใช้สัญลักษณ์ ของช้างแทนดิน นาคแทนน้ำ นกอินทรีแทนลม และราชสีห์แทนไฟ เป็นการออกแบบเพื่อเป็นหัวใจของมหากาพย์ ตำนานชีวิตของจิตรกรรม ประดับฝาผนังปราสาทคอร์ททอร์ฟ ซึ่งผมใช้เวลาในการทำผลงานชิ้นนี้  3 ปี ถึงสำเร็จเสร็จสิ้น” ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) กล่าวถึงรายละเอียดของผลงาน

ในงานเปิดตัวครั้งนี้ นอกจากได้พบกับ ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินผู้มีเอกลักษณ์เป็นหนึ่งเดียว ผู้ออกแบบเหรียญสุริยะภูมิจักรวาล สุดวิจิตรอลังการแล้ว ยังจะได้พบกับ การจัดแสดงภาพผลงานที่ยังไม่เคยจัดแสดงหรือเปิดเผยที่ใดมาก่อน รวมทั้งโชว์สุดตระการตาจาก นคร สัมพันธารักษ์ ดีไซเนอร์ชื่อดัง เจ้าของ แบรนด์ Nagara นำเสนอแฟชั่นโชว์ชุดNagara for Thawan พร้อมการแสดง และเครื่องประดับจากบ้านดำรวม 12 เซ็ต

สำหรับ เหรียญสุริยะภูมิจักรวาล ทั้ง 3 ประเภท จะเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองได้ภายในงานเปิดตัวเหรียญ ในวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคมนี้ โดย ราคาการจำหน่าย เหรียญสุริยะภูมิจักรวาล ทั้ง 3 ประเภท เหรียญทอง, เหรียญเงิน และ เหรียญบรอนซ์ มีทั้งแบบชุด, เหรียญเดี่ยว และประติมากรรม โดยเหรียญชุด ได้แก่ ชุดสุริยะรุ้งพรายแสง (ชุดพิเศษ) ราคาชุดละ 3,900,000 บาท จัดสร้างจำนวน 9 ชุด,ชุดสุริยะแจรงนพดล (ชุดพิเศษ) ราคาชุดละ 2,900,000 บาท จัดสร้างจำนวน 22 ชุด, ชุดสุริยะถกลเกริกหล้า ราคาชุดละ 1,800,000 บาท จัดสร้างจำนวน 33 ชุด และชุดสุริยะเบิกฟ้าไอศูรย์ ราคาชุดละ 1,400,000 บาท จัดสร้างจำนวน 55 ชุด เหรียญเดี่ยว ได้แก่ เหรียญทองคำ ขนาด  4.5 ซม. ราคา 390,000 บาท จัดสร้างจำนวน 222 เหรียญ, เหรียญเงิน ขนาด 4.5 ซม. ราคา 20,000 บาท จัดสร้างจำนวน 5,555 เหรียญ, เหรียญบรอนซ์ ขนาด 4.5 ซม. ราคา 5,000 บาท จัดสร้างจำนวน 9,999 เหรียญ และในแบบประติมากรรม ได้แก่ สุริยะทูลไถงระวิวาร ขนาด 99 ซม. ราคา 3,900,000 บาท จัดสร้างจำนวน 9 เหรียญ, สุริยะกังสดาลทศทิศ ขนาด 69 ซม. ราคา 1,900,000 บาท จัดสร้างจำนวน 9 เหรียญ และ สุริยะพิชิตจักรวาล ขนาด 39 ซม. ราคา 900,000 บาท จำนวน 9 เหรียญ

รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่าย จะนำมาตั้งเป็นกองทุน “เพื่อทำนุบำรุง ศิลปะวัฒนธรรมและการศึกษา” โดยแบ่งออกเป็นกองทุนต่างๆ อาทิ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ, กองทุนบ้านดำพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรม (Baandam Art Space “BAS”), กองทุนเพื่อนักเรียนนักศึกษาศิลปะที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์, กองทุนส่งเสริมและปรับปรุงบ้านศิลปินในจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านศิลปะวัฒนธรรม, กองทุนเพื่อทำนุบำรุงทางด้านศิลปะวัฒนธรรมและการศึกษา

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจองเหรียญสุริยะภูมิจักรวาล ได้ที่ www.thawan-duchanee.com หรือโทร 02-526-1033 และ สายด่วน 089-225-3333

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

ฉลองครบรอบ 73 ปี ถวัลย์ ดัชนี

บทความโดย : thaicatwalk.com